วิธีเลือกแบบขาติดตั้งกับลูกล้อ วิธีติดตั้งลูกล้อรถเข็นของ แบบอะไหล่ล้อ

Last updated: 20 ก.ย. 2564  |  1964 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกแบบขาติดตั้งกับลูกล้อ วิธีติดตั้งลูกล้อรถเข็นของ แบบอะไหล่ล้อ

ล้อรถเข็น ก็คือล้อรถเข็น เลือกแบบไหนก็ได้ ใช่ครับ แต่ในรายละเอียดของล้อ ควรมีความรู้ซักหน่อยก็คงจะดีกว่าไม่รู้เอาซะเลย

ชุดลูกล้อมีส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ ตัวลูกล้อและขาล้อ ในบทความนี้เราจะพูดถึงตัวขาล้ออย่างเดียวครับ

วัสดุที่ใช้ผลิตขาล้อ หลักๆ ที่ใช้กันมีอยู่ 3 ชนิดคือ

1.เหล็ก สำหรับงานทั่วไป ซึ่งต้องมีการเคลือบผิวป้องกันสนิม ซึ่งมีทั้ง การชุบซิงค์ เป็นการเคลือบผิวที่ง่ายที่สุด , ชุบโครเมี่ยม ให้ดูเงางามและทนสนิมกว่าการชุบซิงค์, การพ่นสีอีพ็อคซี่ สามารถเลือกสีได้ตามต้องการ

2.แสตนเลส สำหรับงานป้องกันสนิมที่ไม่ต้องใช้ผิวเคลือบ โดยมาตรฐานทั่วไปต้องใช้แสตนเลสเกรด 304 เพราะเป็นเกรดที่กันสนิมได้ เป็นเกรดที่ครัวภัตตาคาร ครัวโรงแรม โรงพยาบาลถือเป็นมาตรฐานใช้กัน หากเป็นเกรดที่ต่ำกว่านี้จะเกิดคราบสนิม และใช้ได้ไม่นานเช่นเกรด201 

3.ซินเทธิค (พลาสติกวิศวกรรม) มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ใช้แพร่หลายอย่างมาก โดยเฉพาะกับกระเป๋าเดินทาง ที่ต้องการน้ำหนักเบา, นอกจากนี้ยังติดตั้งกับอุปกรณ์การแพทย์ ที่มีความอ่อนไหวในเรื่องการใช้โลหะ เช่นในห้อง เอ็กซเรย์, ct scan หรือ mri

แบบเหล็ก
แบบสแตนเลส
แบบซินเทธิค

ชนิดของขาล้อ โดยปกติมี อยู่ 3 ชนิด ได้แก่

1.ขาหมุน (ขาเป็น) คือขาล้อที่หมุนสวิงได้ ด้วยระบบลูกปืนที่ขาล้อ มีระบบลูกปืนหลายระบบ ได้แก่ ลูกปืนชั้นเดียว, ลูกปืนสองชั้น, ลูกปืนตลับ, ลูกปืนกันรุน สามารถสอบถามกับผู้ขายได้ว่าแบบไหนเหมาะกับอะไร

2.ขาตาย คือเลี้ยวไม่ได้ เข็นตรงได้อย่างเดียว เหมาะสำหรับติดตั้งกับการเข็นทางตรงเป็นแนวยาวๆ เพราะรถจะไม่เลี้ยวไปมาเอง ไม่ต้องออกแรงบังคับมาก

3.ขาเบรค คือการเบรคล้อให้หยุดทำงาน มีทั้งการเบรคแบบล้ออย่างเดียว และการเบรคทั้งล้อและการหมุนสวิงของขอล้อ

นอกเหนือจาก 3 ชนิดนี้แล้วก็ยังมีขาล้อชนิดพิเศษ ที่เปลี่ยนจากขาเป็นเป็นขาตายได้ หรือ เปลี่ยนเป็นขาเบรคได้ หรือขาล้อที่เปลี่ยนเป็นขาตั้งได้ หรือขาล้อที่มีสปริง กันสะเทือน ซึ่งจะมีการใช้งานเฉพาะงาน สามารถติดต่อสอบถามขาล้อชนิดพิเศษกับผู้ขายได้

หมุน
ตาย
เบรค

ฟิตติงของขาล้อ มีมากมายหลายแบบ ขึ้นอยู่กับชิ้นงานแต่ละประเภท เราสามารถยกตัวอย่างที่ใช้กันอย่างแพร่หลายได้ดังนี้

  1. แบบแป้นสี่เหลี่ยม มีทั้งแบบ สี่เหลี่ยมผืนผ้า และสี่เหลี่ยมจตุรัส ขึ้นอยู่กับว่า ชิ้นงานที่นำไปติดตั้งนั้น ทำตามมาตรฐานสินค้าของใคร ( JIS,ANSI,EN,DIN หรือ TISI )
  2. แบบสกรู ( screw) เช่นกันกับแป้นสี่เหลี่ยม แต่ละประเทศก็มีสกรูมาตรฐานกันคนละแบบ ทั้งแบบ mm หรือ แบบ inch โดยมากที่ไทยเราจะใช้มาตรฐาน 1/2" หรือใหญ่หน่อย ก็ 16mm ซึ่งเราควรจะรู้ระยะ pitch ของเกลียวด้วย
  3. แบบ รูร้อยผ่าน ( bolt hole ) กรณีที่ขนาดสกรูไม่มาตรฐาน หรือต้องการลดเวลาการติดตั้ง ก็จะใช้รุ่นนี้ทดแทน
  4. แกนตัน (stem) ซึ่งมีทั้งแบบ กลม และแบบเหลี่ยม โดยมากจะใช้ในงานนั่งร้านก่อสร้าง

นอกจากนี้ยังมีแบบ fitting อีกมาก เช่นแกนแหวนล็อคสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ หรือ รางยู สำหรับการติดตั้งแบบจำกัดพื้นที่ ซึ่งหากเราหาฟิตติ้งแบบที่เราต้องการไม่เจอ ขอให้ลองติดต่อผู้ขายเพิ่มเติม

แป้น
สกรู
รูร้อยผ่าน
แกนตัน

ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับขาล้อยังมีอีกมาก ทั้งเรื่องการรับน้ำหนัก , วงสวิง, ฯลฯ หากท่านมีความสงสัยเพิ่มเติมประการใด ลองติดต่อสอบถามทาง happy move มาได้ตลอด เพราะเราอยากช่วยให้ท่านมีการใช้งานได้ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุด ลองติดต่อกันมาทาง fb หรือ line ของทางบริษัทนะครับ

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้