เทคนิคการเลือกซื้อบันไดให้ปลอดภัย

Last updated: 11 เม.ย 2567  |  57 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการเลือกซื้อบันไดให้ปลอดภัย


เทคนิคการเลือกซื้อบันไดให้ปลอดภัย

บันได ปกติเราจะใช้หยิบของสูง เปลี่ยนหลอดไฟ ทำความสะอาด หรือย้ายสิ่งของ และวิธีการเลือกใช้บันไดให้ปลอดภัยมีดังนี้

1.ความสูงของบันได: ความสูงของบันไดจะมีเรื่องจำนวนขั้นเข้ามาเกี่ยว   ร้านค้าบางร้านที่จำหน่ายบันไดจะเรียกความสูงของบันไดเป็นฟุต บางร้านเรียกเป็น ขั้น สิ่งสำคัญ เวลาเราจะเลือกซื้อบันไดจริงๆ อย่าเลือกที่จำนวนขั้นสูงสุดที่เราจะใช้ แนะนำให้ลบออกไป 2-3 ขั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะใช้บันไดที่มีความสูง6ขั้น เราควรซื้อบันได 8 หรือ9 ขั้น เพื่อจะเหลือไว้ 3 ขั้น เพื่อความปลอดภัยและขึ้นยืนแบบมั่นคง เพราะว่าหน้าขาของเรายันไว้ตรงขั้นบนสุด ทำให้เรายืนมั่นคงอยู่บนบันได หากเราอยากจะเปลี่ยนหลอดไฟเราสามารถวางของไว้ขั้นบนสุดได้

 

ถ้าเราจะขึ้นไปอีก 1 ขั้น (สำหรับคนที่เหลือไว้ 3 ขั้น) หัวเข่าจะยังยันอยู่ แต่ต้องย่อตัวเพื่อหยิบของ และถ้าเราขึ้นไปบนสุดก็จะยิ่งอันตราย แต่จะมีข้อยกเว้นสำหรับบันได 3-4 ขั้นที่เรายังทรงตัวได้และมีความสูงไม่มาก ถ้าตกลงมาก็อาจจะไม่เจ็บ หากเกิดอะไรขึ้นก็กระโดดลงมาได้ แต่เราไม่ค่อยแนะนำให้ขึ้นไปอยู่บนขั้นสูงที่สุด ยกเว้นจะเอาตัวยันกำแพงไว้

2.วัสดุของตัวบันได: วัสดุทั่วไปของบันไดจะผลิดจากโลหะ เพราะเราต้องการความแข็งแรง สมัยก่อนอาจจะเป็นไม้ เช่น เอาไม้ไผ่ต่อกัน แต่ตอนนี้จะเป็นโลหะมากกว่า

  บันไดอลูมิเนียม

โลหะที่เราเห็นทั่วไปจะเป็นเหล็ก แต่ข้อเสียของเหล็กคือจะหนัก ดังนั้นแนะนำให้ใช้บันไดอลูมิเนียมเพราะน้ำหนักเบาและไม่ขึ้นสนิม ทางที่ดี บันไดอลูมิเนียม ควรมียางกันลื่นที่ขาจะได้ไม่ลื่น บางที่บอกว่ายางกันลื่นสามารถกันไฟฟ้าไหลลงดิน (กันไฟช็อต) ซึ่งตามหลักแล้วสามารถกันได้ แต่ยังไม่เคยทดลอง ถ้ากันไฟฟ้าได้แน่นอนเลย วัสดุจะเป็นไฟเบอร์กลาส บันไดไฟเบอร์กลาสจะมีสีเหลือง สีแดง มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป

ยางกันลื่นบันได

3.รูปทรงของบันได:      บันไดอลูมิเนียมโดยทั่วไปที่เราเห็นจะเรียกว่าบันไดทรงเอ ลักษณะเหมือนตัววีกลับหัว แต่หากเป็นตัวสูงๆ จะมีตัวขั้น ทำให้ดูเป็นตัวเอ ซึ่งบันไดตัวเอจะใช้กันทั่วไป และมีความสูงไม่เกิน 16 ขั้น เพราะถ้ามี

ความสูงมากกว่านี้จะอันตราย ถ้าสูงมากกว่านี้จะเป็นบันไดพาด หรือเรียกกันว่าบันไดลิง ที่เราเห็นกันตามท้องถนน อย่างเช่นการไฟฟ้าที่พนักงานเอาบันไดไม้ไผ่ไปพาดกับสายไฟปีนขึ้นไปซ่อมสายไฟต่างๆ พวกบันไดลิง ก็จะใช้กับที่สูงๆ แต่มีข้อจำกัดที่ขนย้ายลำบาก เพราะบันไดค่อนข้างยาว

แต่ก็มีสินค้าบางประเภทที่สามารถหดสั้นได้เหลือเล็กนิดเดียวซึ่งก็เป็นสินค้าที่ดี แต่สินค้าที่มีข้อต่อเยอะๆจะไม่ค่อยทน ดึงได้บ้างไม่ได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่นกระเป๋าเดินทาง หูดึงขึ้นไม่ได้ กดลงไม่ได้ แล้วก็มีเรื่องของความมั่นคงที่พอดึงหูขึ้นแล้วกระเป๋าเดินทางโยกเยกรักษาสมดุลไม่ได้

 

โดยมาตรฐานที่เราแนะนำจะเป็น รุ่นนี้เลย บันไดอลูนิเนียม ตรา Happy Move

บันไดอลูมิเนียม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้