ล้อกระเป๋าเดินทางเรื่องที่ต้องรู้ แนะนำตรวจเช็คกระเป๋า ล่วงหน้าก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์

Last updated: 21 มี.ค. 2567  |  20397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้อกระเป๋าเดินทางเรื่องที่ต้องรู้ แนะนำตรวจเช็คกระเป๋า ล่วงหน้าก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์

 

ล้อกระเป๋าเดินทางเรื่องที่ต้องรู้

กระเป๋าเดินทางแบบล้อลากมี 2 ชนิด ชนิดที่ 1 คือ แบบลาก2ล้อ และอีกชนิดคือ หมุนสวิงได้ 4ล้อ

                แบบล้อลาก 2 ล้อ มีข้อดีคือ สมบุกสมบัน พื้นขรุขระได้ ขึ้นลงได้ แต่เมื่อยมือ เมื่อยแขนหน่อย และกระเป๋าต้องอยู่ด้านหลัง และเมื่อยนิ้ว ตีวง บังคับทิศทางลำบาก

                ส่วนอีกชนิดคือแบบล้อหมุนสวิง 4ล้อ แบบนี้จะเหมาะกับพื้นเรียบ เข็นข้างๆตัว แต่จะเมื่อยข้อมือถ้าล้อไม่มีลูกปืน หรือผิวล้อไม่ได้เคลือบยาง แต่เป็นวัสดุพลาสติก

หลักการเลือกล้อกระเป๋าเดินทางที่ดีมีดังนี้

1.       ต้องไม่ทำลายพื้นผิวที่วิ่งผ่าน

a.       ควรเป็นยางสีเทา เพื่อรักษาพื้นผิว โดยเฉพาะถ้าเวลาเราลากออกมาจากห้องเก็บของในบ้านเพื่อเตรียมแพ็คของ ต้องลากเข้าลากออก พื้นบ้านเราต้องไม่เสียหาย ถ้าเป็นยาง จะทำพื้นบ้านเลอะ, ถ้าเป็นล้อพลาสติกแข็ง จะขูดพื้นเป็นรอยเวลาบิดเปลี่ยนทิศทาง

2.       ต้องไม่หมดอายุเมื่อไม่ได้ใช้งาน

a.       ไม่แนะนำเนื้อล้อพลาสติกแข็ง เพราะมีเสียงดังและทำฃายพื้น และไม่แนะนำให้เลือกล้อโพลียูรีเทน ไม่ว่าจะสีอะไร (สีดำยิ่งไม่แนะนำ เพราะเป็นวัสดุรีไซเคิล ควบคุมคุณภาพไม่ได้) ถึงแม้ว่าจะทนการสึกหรอได้ดีกว่ายาง แต่ถ้าวัสดุเป็นวัสดุเกรดไม่ดี (เกรดดีก็มีนะครับ แต่น้อยเพราะแพง ซึ่งเราก็ไม่สามารถจะรู้ได้ว่าที่เขาเอาให้เราเกรดไหน)มันจะเหมือนพื้นรองเท้าผ้าใบ เวลาเราไม่ได้ใช้นานจะหมดอายุและแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ถ้ายิ่งไม่ได้ใช้งานกระเป๋าบ่อยยิ่งไม่แนะนำ เพราะต้องเปลี่ยนล้อบ่อยๆเสียเงินเสียเวลา

3.       ต้องเงียบ

a.       ตัวล้อต้องซับแรง และมีความยืดหยุ่นได้ดี คงไม่มีใครอยากใช้กระเป๋าที่มีเสียงดัง เวลาเอาติดตัวไปไหนมาไหน มีเสียงน่ารำคาญ

4.       ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกที่มีลูกปืนที่กลางล้อเพื่อช่วยผ่อนแรง

เพราะตัวลูกปืนกลางล้อจะลดแรงเสียดทาน ลดเสียง และลดอาการเมื่อย ไม่ว่าจะเป็นแบบลากหรือแบบสวิง    



กระเป๋าเดินทาง ล้อคู่หรือล้อเดี่ยวดีกว่ากัน

                คงสงสัยกันหลายคนนะครับ ว่าทำไม ล้อกระเป๋าเดินทางมีทั้งแบบล้อคู่และล้อเดี่ยว จริงๆทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน

ล้อเดี่ยว

ข้อดี

  • หาอะไหล่ง่าย
  • การหมุนเปลี่ยนทิศง่าย แรงเสียดทานน้อย
ข้อเสีย
  • ล้มง่ายกว่า
  • มีสิทธิ์ติดขัดกับขา


ล้อคู่

ข้อดี เพิ่มพื้นที่ในกระเป๋าเดินทางได้อีกหน่อยนึง เพราะตัวล้อคู่จะเตี้ยกว่าล้อเดี่ยว ถ้าสูงเท่ากันล้อจะใหญ่กว่า ล้อใหญ่กว่า ก็เข็นผ่านสิ่งกีดขวางง่ายกว่า,

ทำให้กระเป๋าไม่ล้มง่ายๆ เพราะฐานล้อใหญ่กว้าง

ข้อเสีย                    

หาอะไหล่ยากกว่า 

                แถมอีกหน่อยครับ เรื่องขาล้อทำไมต้องเป็นพลาสติก ไม่เป็นเหล็ก ต้องเท้าความถึงกระเป๋าเดินทางสมัยก่อน จริงๆแล้ว ลูกล้อติดกระเป๋าเป็นขาเหล็กหมด ถ้าใครเกิดทันก็จะพอทราบเรื่องนี้ เอ แล้วทำไมมันถึงกลายเป็นพลาสติก ข้อดีของพลาสติกมีเรื่องดังนี้ครับ 1. เงียบกว่า 2.ไม่เป็นสนิม 3.น้ำหนักเบา  คราวนี้ขาล้อพลาสติกเริ่มมีความนิยม เพราะเรื่องของน้ำมันที่แพงขึ้น พอแพงขึ้นทางสายการบินก็ต้องควบคุมน้ำหนักของสัมภาระผู้โดยสาร ทางผู้ผลิตกระเป๋าก็พยายามคิดว่าทำอย่างไร จึงจะลดน้ำหนักกระเป๋าได้ นี่แหละครับคือสาเหตุทั้งหมด แต่อย่างไรก็ดี เหล็กก็ยังคงเป็นเหล็กครับ ความแข็งแรงทนทานก็สูงกว่าพลาสติกอยู่ดี ซึ่งก็ยังมีหลายท่านที่เปลี่ยนอะไหล่ล้อกระเป๋าเป็นแบบเหล็กเหมือนสมัยก่อน ซึ่งอันนี้ก็เป็นเรื่องของนานาจิตตังครับ

หากท่านมีความสงสัย สามารถติดต่อมาทางไลน์แอด หรือ fb ของทาง Happy Move ทางเราอยากช่วยให้ท่านมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งานอุปกรณ์ ยก ย้าย เข็น ต่างๆ เพื่อให้ได้ผลที่ดีกว่าเดิม


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้