เลือกรถเข็นของแบบไหน ให้เหมาะกับการงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Last updated: 16 ก.ย. 2564  |  3664 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกรถเข็นของแบบไหน ให้เหมาะกับการงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การเลือกรถเข็นของควรพิจาณาถึงปัจจัยต่างๆดังต่อไปนี้

1.สิ่งของที่ต้องการวางบนรถเข็น ซึ่งจะต้องดูว่าจะใช้กับของชนิดไหน เช่น  เป็นอาหาร  ของใช้ เป็นสินค้าที่มีหีบห่อ ฯลฯ   มีขนาดใหญ่  เล็กเพียงใด    และต้องการใส่จำนวนมากน้องเพียงใด เป็นเงื่อนไขประการแรกที่เลือกใช้รถเข็นที่ทำ จาก วัสดุต่างกัน โครงสร้างต่างกัน เช่น รถเข็นสแตนเลส รถเข็นเหล็ก  รถเข็นพลาสติก ซึ่งวัสดุที่แตกต่างกัน ก็เหมาะก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน เช่น

วัสดุแสตนเลส ก็เหมาะกับงานที่ต้องโดนความชื่น โดนน้ำ เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและยา ซึ่งวัสดุแสตนเลสนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นวัสดุเกรด 304 ไม่ใช่ 201 ซึ่งทนสนิมได้แต่น้อยกว่าเกรด 304 มาก หากใช้เกรดอื่น อาหารและยา มีสิทธิ์ในการปนเปื่อนสนิมที่เกิดจากตัวรถเข็นดังกล่าว จึงต้องตรวจสอบให้แน่กับผู้ผลิตว่าเป็นเกรดอะไร รถเข็นวัสดุแสตนเลส ไม่เน้นการจะขนรถเข็นไปใช้หลายๆที่ เพราะมีสิทธิบุบได้ง่ายๆ ควรใช้ในสถานที่ดังนี้คือ โรงพยาบาล ห้องอาหาร โรงแรม ซักอบรีด โรงอาหาร โรงงานแปรรูปอาหาร โรงงานยา ฯลฯ

 

วัสดุเหล็ก เป็นวัสดุพื้นฐาน เหมาะกับงานทั่วๆไป แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก เป็นสนิมได้ง่ายหากจุดที่พ่นสี เกิดการกระเทาะจากการขูดขีดหรือชน หรือโดนความชื่นบ่อยๆ นอกจากนี้ด้วยตัววัสดุที่มีความหนาหลากหลาย หากผู้ซื้อไม่ทราบก็จะได้รถเข็นวัสดุเหล็กคุณภาพต่ำ ใช้งานได้ไม่นานก็จะชำรุดเสียหาย

 

วัสดุพลาสติกโพลิเมอร์ ถูกออกแบบมาให้ทดแทนกับรถเข็นวัสดุเหล็กเนื่องจากทนสนิม มีความยืดหยุ่น และมีน้ำหนักเบา อย่างไรก็ดี การเลือกจากผู้ผลิตต้องดูความน่าเชื่อถือและเสปคอื่นๆ เพราะ ราคาถูกอย่างเดียวอาจจะเข็นไม่ได้ตามเสปค

 

หากเลือกวัสดุได้ ก็ค่อยมาดูว่าเราจะเลือกรถเข็นชั้นเดียว 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น ให้เหมาะกับหน้างาน

2.น้ำหนักโดยรวมของสิ่งของที่จะใช้เข็น ต้องเลือกให้เหมาะกับขีดความสามารถของตัวรถ ควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่า การรับน้ำหนักที่ผู้ผลิตแจ้งนั้น เป็นการรับแบบ dynamic load หรือ static load ( dynamic load คือการรับน้ำหนักได้และเคลื่อนที่ได้ คือรับน้ำหนักและเข็นไปได้ง่ายๆ ส่วน static load คือการรับน้ำหนักขณะหยุดนิ่ง คือรับน้ำหนักแล้วเข็นไม่ไป เนื่องจากข้อมูลนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ทราบ ผู้ขายจึงใส่น้ำหนักเยอะๆเอาไว้ก่อนเพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าตนเอง ซึ่งจริงๆแล้วจะใช้งานไม่ได้เต็มที่)

3.สถานที่ และพื้นที่การใช้งาน  การใช้งานในอาคาร   ในคลังสินค้า    นอกอาคาร   ในสำนักงาน ในตลาด พื้นที่สะอาด พื้นที่ ขรุขระ  ฯลฯ ควรเลือกล้อให้เหมาะสมกับงาน สามารถศึกษารายละเอียดได้จากคลิปนี้ 

 

 

4.ระยะทางใกล้ หรือ ไกล  เป็นปัจจัยในการเลือกรถเข็น ว่าจะใช้แบบ 2 ล้อ 3ล้อ 4ล้อ 5ล้อ หรือ 6ล้อ จะเป็นล้อหมุนหมด หรือมีล้อตายด้วย หรือควรใส่เบรค ซึ่งแต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน หากเลือกไม่ถูก แนะนำให้ปรึกษาผู้ขายที่มีความชำนาญ

5.ความถี่ในการใช้งาน  ใครเป็นผู้ใช้งาน ผู้หญิงหรือผู้ชาย กี่คน หากใช้งานตลอดเวลาต้องพิจาณาถึงความแข็งแรง และขนาดล้อ หรือแม้แต่ระบบล้อมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้สามารถผ่อนแรงและรุ่นที่ทนทานแบบงานหนัก


 
หากศึกษาบทความแล้ว ยังมีข้อสงสัยต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถาม ผ่านทางไลน์แอด หรือ เฟสบุ๊ค ทางเราอยากช่วยด้วยการให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อช่วยท่านปรับปรุงงานให้ดีกว่าเดิม

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้