เบรกล้อมีกี่แบบ วิธีเลือกล้อติดเบรกให้เหมาะกับการใช้งาน ติดลูกล้อมีเบรกให้กับรถเข็นดีไหม

Last updated: 29 ก.ย. 2564  |  3421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้อไนล่อน

เบรกลูกล้อรถเข็นมีกี่แบบ วิธีเลือกลูกล้อติดเบรกให้เหมาะกับการใช้งาน

ทุกคนคงทราบหน้าที่ของระบบเบรคล้อคือการห้ามล้อไม่ให้รถเข็นเคลื่อนที่ แต่มีระบบเบรคล้อของลูกล้อมีกี่แบบ เราจะมาเล่าให้ฟัง

การเบรคลูกล้อแบ่งได้ดังนี้

  1. ระบบเบรคเฉพาะล้อ คือห้ามเฉพาะล้อไม่ให้หมุน แต่วงสวิงของล้อยังคงหมุนได้ ซึ่งเป็นการห้ามล้อแบบเบสิค การเบรคแบบนี้วิธีการหลายอย่างอาทิเช่น a. การเบรคโดยขัดหน้าล้อเอาไว้ ซึ่งมีชนิดแบบ front brake และ side brake ตามภาพ
ข้อดีของ front brake คือเหยียบสะดวก แต่ข้อเสีย จะมาจากโครงสร้างที่ยาวขึ้น อาจมีโอกาสที่จะเกะกะหรือติดชิ้นส่วนอื่น อันเกิดจจากการหมุนของวงสวิงได้
ข้อดีของ side brake เป็นเบรคที่ไม่เกะกะ แต่การเบรคแต่ละครั้งจะไม่ค่อยสะดวก เพราะไม่รู้ว่าล้อหมุนได้ด้านไหน ต้องคอยหมุนล้อให้ด้านที่มีเบรคหันออกมาให้เราเหยียบ



2. ระบบเบรคทั้งล้อและการหมุนสวิงในการกดเบรคครั้งเดียวหรือแบบ total lock ระบบนี้จะทำให้ลูกล้อที่กดเบรคแล้ว ขยับไม่ได้แม้แต่น้อย จะมีความรู้สึกเหมือนขาโต๊ะ ที่มั่นคง ซึ่งโดยมากระบบ total lock จะมีหน้าตาและข้อดีข้อเสียเหมือนระบบเบรคเฉพาะล้อ front brake


3. ระบบเบรคแบบ autowalk คือระบบเบรคล้อที่จะทำงานเมื่อตัวรถได้ถูกเคลื่อนไปยังทางเลื่อนตามห้างฯ ก็จะทำให้ล้อไม่หมุน แต่วงสวิงยังคงหมุนได้

ระบบเบรคแบบ autowalk

4. ระบบเบรคแบบ central lock คือระบบเบรคแบบกดครั้งเดียว เบรคล้อทุกจุดระบบนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความสะดวกและปลอดภัยสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเตียงโรงพยาบาล หรือรถเข็นเสริฟอาหารบนเครื่องบิน

ระบบเบรคแบบ central lock

5. ระบบเบรคแบบ dead man อธิบายง่ายๆ คือปกติรถเข็นจะเบรคจนกว่ามีการกดคลายเบรค รถเข็นจะเคลื่อนที่ได้ เหมือนรถเข็นในสนามบิน เพื่อความปลอดภัยว่ารถเข็นจะไม่ไหลไปชนอะไร ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

รถเข็นสนามบินที่ติดตั้งระบบเบรคแบบ dead man

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย

หากท่านมีความสงสัย สามารถติดต่อมาทางไลน์แอด หรือ fb ของทาง Happy Move ทางเราอยากช่วยให้ท่านมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งานอุปกรณ์ ยก ย้าย เข็น ต่างๆ เพื่อให้ได้ผลที่ดีกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้